QUY ĐỊNH CHI TIẾT VỀ LẬP KẾ HOẠCH LỰA CHỌN NHÀ THẦU
Đấu thầu là hoạt động lựa chọn nhà thầu
đáp ứng được những điều kiện nhất định để thực hiện các gói thầu. Đây có thể
xem là phương thức quản lý của Nhà nước đối với các hoạt động xây dựng đem lại
hiệu quả toàn diện. Bên cạnh vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của
chi tiêu công thông qua việc nguồn vốn được sử dụng hiệu quả, hạn chế việc thất
thoát, lãng phí thì việc lựa chọn nhà thầu còn là hình thức tạo môi trường cạnh
tranh một cách lành mạnh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp.
Để đảm bảo hành lang
pháp lý chặt chẽ điều chỉnh vấn đề này, trong thời gian qua nước ta đã ban hành
nhiều văn bản pháp luật để điều chỉnh về hoạt động này, đặc biệt là các quy định
về lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Nhờ đó công tác lựa chọn nhà thầu trong suốt
thời gian qua đã được thực hiện một cách hiệu quả. Vậy, pháp luật hiện hành quy
định như thế nào về lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu?
1. Nguyên tắc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu
Theo
quy định tại Điều 33 Luật đấu thầu năm 2013, việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu
phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:
–
Nguyên tắc thứ nhất, việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải được thực hiện
cho toàn bộ dự án, dự toán mua sắm. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp chưa đủ điều
kiện để thực hiện điều này thì có thể lập kế hoạch lựa chọn cho một hoặc một số
gói thầu để thực hiện trước.
–
Nguyên tắc thứ hai, khi lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu thì những nội dung của
các gói thầu cũng như số lượng gói thầu phải được thể hiện rõ.
–
Nguyên tắc thứ ba, nhằm đảm bảo tính hợp lý và đồng bộ cho gói thầu, kế hoạch lựa
chọn nhà thầu khi xây dựng cần phải dựa trên cơ sở trình tự thực hiện cũng như
tính chất kỹ thuật để đảm bảo cho việc phân chia các gói thầu.
2. Quy định về nội dung kế hoạch lựa chọn
nhà thầu
Về nội
dung của kế hoạch lựa chọn nhà thầu cần phải đáp ứng đầy đủ các vấn đề quy định
tại Điều 35
Luật đấu thầu năm 2013, Hướng dẫn tại Điều 5 Thông tư 10/2015/TT-BKHĐT
cụ thể như sau:
Thứ
nhất, về tên của gói thầu đang cần lựa chọn nhà thầu:
Việc
đặt tên cho gói thầu phải phù hợp với tính chất, nội dung và công việc của gói
thầu đó. Riêng đối với những gói thầu có nhiều phần riêng biệt thì bên cạnh tên
của gói thầu cần phải đặt tên thể hiện về nội dung của những phần đó.
Thứ
hai, kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải có đầy đủ thông tin về giá gói thầu.
–
Trong trường hợp gói thầu có nhiều phần riêng biệt thì phải ghi rõ giá ước tính
của mỗi phần
– Đối
với những gói thầu khác nhau thì giá gói thầu được xác định trên cơ sở các
phương thức khác nhau, cụ thể:
+ Với
những gói thầu về đầu tư, giá gói thầu là tổng mức đầu tư
+ Với
các dự toán mua sắm thì giá gói thầu là dự toán
+ Đối
với những gói thầu về dịch vụ (bao gồm tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả
thi, báo cáo nghiên cứu khả thi) thì giá gói thầu được xác định trên cơ sở
thông tin về trung bình giá theo thống kê của những dự án trước đó.
Lưu ý:
–
Giá gói thầu được xây dựng phải bao gồm cả các loại phí, lệ phí, thuế và cả chi
phí dự phòng.
–
Trong trường hợp cần thiết, trước ngày mở thầu 28 ngày, giá gói thầu có thể được
cập nhật.
Thứ
ba, trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải ghi rõ về nguồn vốn hoặc những vấn đề
liên quan đến vốn như phương thức, thời gian cấp vốn. Ngoài ra còn phải ghi rõ
về thông tin của nhà tài trợ và cơ cấu của nguồn vốn đối với những trường hợp sử
dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức.
Thứ
tư, kế hoạch lựa chọn nhà thầu được xây dựng cần thể hiện rõ về hình thức,
phương thức lựa chọn cũng như thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu.
Thứ
năm, để làm căn cứ lập hồ sơ mời thầu, trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu cần phải
xác định rõ về hình thức của hợp đồng cũng như thời gian thực hiện.
3. Quy định hiện hành về trình tự lập kế hoạch
lựa chọn nhà thầu
Bước
1: Tiến hành lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định
Theo
quy định tại Điều 34 Luật đấu thầu năm 2013, tùy thuộc vào các loại gói thầu
khác nhau mà kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập dựa trên cơ sở các căn cứ khác
nhau, cụ thể như sau:
Thứ nhất, đối với gói thầu là các dự án, kế
hoạch lựa chọn nhà thầu phải căn cứ trên cơ sở sau:
–
Nguồn vốn của dự án cần được lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu
–
Hành lang pháp lý điều chỉnh như các văn bản pháp lý, các điều ước, thỏa thuận
quốc tế.
–
Các quyết định phê duyệt, Giấy chứng nhaajnd dầu tư, quyết định của người đứng
đầu chủ đầu tư hoặc đơn vị được giao chuẩn
bị dự án,…
Thứ hai, đối với các gói thầu về mua sắm thường
xuyên, việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu cần dựa trên cơ sở:
–
Nguồn vốn và các tiêu chuẩn, định mức về những trang thiết bị, phương tiện làm
việc cần được mua mới hoặc thay thế, bổ sung theo quy định.
– Dựa
trên cơ sở những quyết định, đề án đã được phê duyệt và kết quả thẩm định giá,
báo giá của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền
Bước
2: Thực hiện việc trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
Theo
quy định tại Điều 37 Luật đấu thầu năm 2013 và Hướng dẫn tại Điều 6 Thông tư
10/2015/TT-BKHĐT, việc trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu được thực hiện
như sau:
Thứ nhất, thẩm quyền trình duyệt kế hoạch được
phân định như sau:
– Chủ
đầu tư của các gói thầu là dự án, bên mời thầu đối với những gói thầu mua sắm
là người thực hiện việc trình duyệt.
– Đối
với những gói thầu cần phải thực hiện trước khi có kế hoạch phê duyệt sẽ do đơn
vị thuộc chủ đầu tư (hoặc đơn vị được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án nếu trường hợp
chưa xác định được chủ đầu tư) phải có trách nhiệm trình duyệt.
Thứ hai, về nội dung của văn bản trình duyệt
kế hoạch lựa chọn nhà thầu cần đầy đủ các phần công việc sau đây:
– Những
công việc đã được thực hiện từ việc chuẩn bị dự án, các gói thầu thực hiện trước
cho đến căn cứ pháp lý có liên quan.
–
Các công việc không áp dụng được hình thức lựa chọn nhà thầu như đền bù giải
phóng mặt bằng, công việc của ban quản lý dự án, các vấn đề về khởi công, khánh
thành, trả lãi vay,…
– Những
phần công việc nằm trong kế hoạch lựa chọn cũng như những công việc chưa đáp ứng
đủ điều kiện để lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu
–
Giá trị tổng của những công việc đã được nêu ở trên.
Thứ ba, kèm theo bản kế hoạch lựa chọn nhà
thầu để trình duyệt thì người có thẩm quyền trình phải gửi kèm theo các tài liệu
có liên quan về căn cứ lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu của mình.
Bước 3: Thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu
được trình duyệt.
Theo quy định tại Điều 37 Luật đấu
thầu năm 2013 và Hướng dẫn tại Điều 6 Thông tư 10/2015/TT-BKHĐT, việc thẩm định
kế hoạch lựa chọn nhà thầu được thực hiện như sau:
– Tổ chức có thẩm quyền thẩm định kế
hoạch tiến hành kiểm tra, đánh giá những nội dung liên quan của kế hoạch lựa chọn
nhà thầu cần được duyệt.
– Sau khi hoàn tất việc kiểm tra, đánh giá, tổ chức được giao thẩm định có trách nhiệm lập báo cáo để trình đến người có thẩm quyền phê duyệt về kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Riêng những gói thầu thực hiện trước khi có quyết định phê duyệt thì báo cáo được trình đến người đứng đầu chủ đầu tư (hoặc đơn vị được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án).
Lưu ý:
Thời hạn thực hiện thẩm định đối với kế hoạch lựa chọn
nhà thầu được xác định là 20 ngày, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ trình duyệt đến
ngày gửi báo cáo thẩm định.
Bước 4: Phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 37 Luật
đấu thầu năm 2013 và Hướng dẫn tại Điều 7 Thông tư 10/2015/TT-BKHĐT, người có
thẩm quyền tiến hành phê duyệt đối với kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải căn cứ
vào báo cáo thẩm định để thực hiện việc phê duyệt.
Kể từ ngày nhận được báo cáo thẩm định
thì trong thời gian 5 ngày làm việc, người có thẩm quyền phải thực hiện việc
phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Nếu bạn muốn góp ý, gửi bài viết hoặc câu hỏi,... vui lòng liên hệ qua mail hoặc để lại nhận xét. Cảm ơn bạn đã ghé thăm blog!
(Thắc mắc, yêu cầu của bạn sẽ được giải đáp trong thời gian sớm nhất có thể.)